Thứ Hai, 28 tháng 12, 2015

Lịch sử hãng Audi – Phần 2 – Khởi đầu mới tại Ingolstadt

Lịch sử hãng Audi 

Phần 2 – Khởi đầu mới tại Ingolstadt


                              Trụ sở chính của Audi AG ngày nay tại Ingolstadt, Đức

Một công ty mới với tên gọi Auto Union GmbH được thành lập vào ngày 03.09.1949 tại Ingolstadt để nối tiếp truyền thống sản xuất của Auto Union AG. Đây chính là tiền thân của Audi AG sau này. 
Với trụ sở được đặt tại Tây Đức, mục đích chính của công ty là duy trì truyền thống sản xuất mà công ty Auto Aunion AG đã lập nên tại Saxony.

Cuộc sống tại thời điểm tái thành lập này rất khó khăn nên những mẫu xe có tính kinh tế cao là sự lựa chọn hàng đầu. Trong những năm đầu, những mẫu xe duy nhất được sản xuất tại Ingolstadt với logo 4 vòng tròn là những chiếc ô tô và mô tô của DKW sử dụng động cơ 2 kỳ.

Việc tái thành lập chính thức vào năm 1949, thực ra là bước đi thứ 2 trong sự phát triển mới sau chiến tranh. Bước đi đầu tiên diễn ra vào ngày 19.10.1945 khi công ty Zentraldepot für Auto Union Ersatzteile GmbH được thành lập tại Ingolstadt. Kho hàng trung tâm này có nhiệm vụ cung cấp phụ tùng cho các mẫu xe của Auto Union AG sản xuất trước chiến tranh vẫn tồn tại được sau 6 năm chiến tranh dữ dội. Có tổng cộng 60.000 xe như vậy trong các vùng bị chiếm đóng.
Tại sao lại chọn Ingolstadt?
Lý do chọn Ingolstadt để thành lập công ty mới vì ở đây giao thông rất thuận lợi do nằm ở trung tâm vùng Bavaria. Những nhân vật có ảnh hưởng trong chính quyền ở Ingolstadt cũng muốn công ty đặt kho hàng trung tâm tại đây nhằm giải quyết được số lao động nhàn rỗi tại địa phương.

Toàn cảnh trụ sở của Audi tại Ingolstadt ngày nay

Tuy nhiên, lý do chính để chọn Ingolstadt làm nơi tái thành lập công ty là vì nơi đây có truyền thống qua hàng thế kỷ là nơi đóng quân của quân đội, nơi mà họ có quyền sử dụng vô số những trại lính, tòa nhà, hầm quân sự… giúp giảm khá nhiều chi phí cho việc xây dựng cơ sở vật chất mới.
Cuộc đình công Bavaria
Ngày 09.08.1954 diễn ra cuộc đình công lớn nhất trong ngành cơ khí ở Bavaria. Nó diễn ra lần đầu tiên ở Cộng hòa liên bang Đức, những công ty hoạt động trong lĩnh vực cơ khí còn gọi nó là “Sự kiện nổi bật nhất trong những năm sau chiến tranh”
Auto Union GmbH, một trong những công ty có số lượng công nhân lớn nhất thành phố với gần 5.000 người cũng gặp phải tình trạng tương tự. Những yêu cầu của công nhân là thời gian làm việc ngắn hơn, lương cao hơn và điều kiện làm việc cũng như sinh sống tốt hơn. Cuộc đình công Bavaria kéo dài đến ngày 31.08.1954 khi đã đạt được một thỏa thuận thông qua phán quyết của tòa án, theo đó mức lương trung bình sẽ tăng 4%.
Mối liên hệ với Daimler-Benz
Cuộc đình công Bavaria làm tiêu tốn của Auto Union GmbH khoản tiền 920.000 mác Đức. Tuy nhiên, năm 1954 vẫn là năm đầu tiên mà công ty đạt được doanh thu cao (khoảng 400.000 mác Đức). Cũng trong năm này, Friedrich Flick, một cổ đông lớn trong ngành thép, mua cổ phần trong Auto Union GmbH. Một vài năm trước, ông đã nhận ra rằng hãng sản xuất ô tô ở Ingolstadt này một ngày nào đó sẽ cần một đối tác có nhiều vốn đầu tư.
Năm 1957, Flick ủng hộ việc Daimler-Benz mua lại Auto Union GmbH. Tại thời điểm đó, ông đang nắm giữ 41% cổ phần tại Auto Union GmbH và 25% cổ phần tại Daimler-Benz. Ông cũng có được sự ủng hộ của Ernst Gohner – trùm tư bản công nghiệp, người cũng đang nắm giữ 41% cổ phần của Auto Union GmbH. Daimler-Benz AG chấp nhận lời đề nghị. Trước sự cạnh tranh của các đối thủ nước ngoài, Daimler-Benz AG muốn mở rộng sản phẩm của mình xuống các phân khúc thấp hơn để tăng tính cạnh tranh. Flick cũng gợi ý với Daimler-Benz rằng ông cũng đang thương thảo với Ford.
Ngày 24.04.1958, Daimler-Benz mua khoảng 88% cổ phần của Auto Union GmbH với giá 41 triệu mác Đức. Một năm sau, số cổ phần còn lại cũng được bán cho Daimler-Benz.. Với việc mua lại Auto Union GmbH, một công ty có lợi nhuận hàng năm khoảng 400 triệu mác Đức và hơn 10.000 công nhân, tập đoàn Daimler-Benz một lần nữa trở thành hãng sản xuất ô tô lớn nhất của Công hòa liên bang Đức về phương diện lợi nhuận hàng năm.
Nhà máy mới tại Ingolstadt
Tại thời điểm được Daimler-Benz mua lại, sản phẩm chính của Auto Union AG tại Ingolstadt chỉ là xe mô tô và xe tải chở hàng của DKW. Hoạt động sản xuất ô tô của Auto Union GmbH được tập trung tại nhà máy ở Dusseldorf từ năm 1950.
Để tăng hiệu quả cạnh tranh, hãng đã sản xuất lại những mẫu xe hiện đại giá rẻ từng được phát triển vào giữa những năm 1950 và được tung ra thị trường dưới tên DKW Junior. Dây chuyền sản xuất đã không đáp ứng đủ doanh số. Do đó, nhà máy mới nhanh chóng được xây dựng và địa điểm được chọn một là ở Ingolstadt hoặc Zons, gần Dusseldorf. Fritz Bohrn, lúc đó là Chủ tịch tập đoàn và là một thành viên Quốc hội đã cố gắng kéo nhà máy về Ingolstadt.

DKW sản xuất Junior từ năm 1959-1963 và từ năm 1963–1965 thì Junior được biết với cái tên là F11/F12. DKW Junior sử dụng động cơ 2 kỳ, dung tích lần lượt là 741cc, 796cc và bản 889cc. Sử dụng hộp số tay 6 cấp. Trọng lượng 700kg.
dkw-junior_tinoto
Vào tháng 06.1958, việc xây dựng nhà máy mới tại Ettinger Strasse, Ingolstadt cuối cùng cũng được khởi công. Số tiền đầu tư vào nhà máy này là 76 triệu mác Đức trong năm 1959 và thêm 51 triệu mác Đức nữa trong năm 1960 và nó được xem là nhà máy sản xuất ô tô hiện đại nhất châu Âu.
Thỏa thuận giữa Volkswagen và Daimler-Benz
Cuối năm 1958, Auto Union GmbH có 3.700 công nhân tại Ingolstadt và 12 tháng sau, con số này tăng lên 5.700 người. Việc xây dựng nhà máy mới không chỉ có lực lượng công nhân tăng lên, mà nó còn là yếu tố chính để Auto Union GmbH quyết định chuyển hoạt động sản xuất của công ty về Ingolstadt vào năm 1961. Sản lượng và doanh thu của Auto Union GmbH đều giảm mạnh trong khi công ty mẹ vẫn phát triển nhanh chóng.
Năm 1962, Auto Union GmbH phải đương đầu với tình hình tài chính khó khăn. Dainler-Benz AG nhận thấy giải pháp tốt nhất để giải quyết vấn đề này là bán Auto Union GmbH cho Volkswagen. Chủ sỡ hữu mới của Auto Union GmbH đã phải trả khoản tiền lên đến 297 triệu mác Đức cho thương vụ này và đến năm 1966, Volkswagen đã toàn quyền sở hữu Auto Union GmbH.
Được Vokswagen mua lại nên Auto Union GmbH đã thoát khỏi phá sản. Kỷ nguyên của động cơ 2 kỳ vốn rất phổ biến trước đây đã chấm dứt và gần 30.000 chiếc ô tô của DKW chưa bán được phải đem “bán sắt vụn”.
Chiếc Beetle của Volkswagen đã cứu Auto Union GmbH, khi chỉ từ tháng 05.1965 đến tháng 06.1969, gần 348.000 chiếc Beetle đã được lắp ráp tại Ingolstadt.
Vào tháng 08.1965, hãng bắt đầu cho ra mắt chiếc “Audi” mới. Mẫu xe này là mẫu đầu tiên sử dụng động cơ 4 kỳ được sản xuất tại Ingolstadt. Nó nhanh chóng trở nên phổ biến và đặt nền tảng cho sự thành công của những mẫu xe sau này.
Tuy nhiên, sự hồi phục này cũng không kéo dài được lâu. Sau hơn 15 năm phát triển liên tục, nền kinh tế Đức bất ngờ rơi vào khủng hoảng từ năm 1966-1967 và ảnh hưởng nghiêm trọng đến Audi. Công ty phải cắt giảm tối đa việc sản xuất và tình trạng không có việc làm là điều tất yếu không thể tránh khỏi.
Ngày 10.03.1969, Auto Union GmbH đồng ý thỏa thuận sáp nhập với NSU Motorenwerke AG. Sự kiện này dẫn đến sự ra đời của công ty mới với tên Audi NSU Union AG.
Công ty này có trụ sở chính tại Neckarsulm và doanh số của Audi và NSU tăng liên tục cho đến năm 1973 khi cuộc khủng hoảng dầu mỏ nổi lên. Năm 1974, sự suy giảm của nền kinh tế thế giới đã khiến công ty phải giảm lượng xe sản xuất xuống còn 330.000 chiếc, so với sản lượng 400.000 chiếc vào năm 1973.
Cuộc khủng hoảng này cũng khiến cho hãng phải cắt giảm nhân công. Năm 1974, tổng số lượng lao động của hãng giảm từ 33.800 xuống còn 28.600 người và trong năm 1975 đã có 1.700 người mất việc chỉ riêng tại nhà máy ở Ingolstadt.
Sự phát triển mới
Nền công nghiệp ô tô được phục hồi vào cuối năm 1975, có thể thấy được sự phát triển đó qua doanh số của các mẫu Audi. Chiếc NSU Ro 80 cuối cùng rời dây chuyền lắp ráp vào tháng 03.1977, mốc thời gian này cũng đánh dấu sự biến mất của thương hiệu NSU, một thương hiệu có lịch sử hơn 100 năm. Kể từ năm này, tất cả ô tô được sản xuất tại Neckarsulm đều mang thương hiệu Audi.

NSU Ro 80 bắt đầu được sản xuất từ năm 1967 đến năm 1977, sử dụng động cơ quay Wankle cho công suất 113 mã lực, kết hợp với hộp số tay 3 cấp. Trọng lượng khoảng 1.251 kg

Năm 1980, Audi khuấy động thị trường khi giới thiệu mẫu Audi Quattro tại triển lãm Geneva Motor Show, mẫu xe thương mại đầu tiên sử dụng hệ thống dẫn động 4 bánh. Các hoạt động đua xe Rally càng góp phần làm nổi bật mẫu Concept Quattro của Audi.
Năm 1981, Michele Mouton – người phụ nữ Pháp đầu tiên trên thế giới đoạt giải vô địch đua xe Rally. Tiếp theo thành công rực rỡ đó, vào năm 1982, Audi trở thành hãng xe Đức đầu tiên giành chiến thắng tại cuộc thi Manufacturers World Championship và tiếp tục giành chiến thắng vào năm 1984.

Audi Quattro được phát triển dựa trên mẫu Audi 80 Coupe nhưng với đường nét thiết kế góc cạnh hơn. Audi Quattro đời 1981 trang bị động cơ tăng áp, 5 xy-lanh thẳng hàng, dung tích 2.144 cc cho công suất 197 mã lực và mô-men xoắn 285Nm đủ để Audi Quattro tăng tốc từ 0-100km/h chỉ trong 7.1 giây. Tốc độ tối đa 220km/h. Trang bị hộp số tay 5 cấp. Trọng lượng 1.290kg.

Mẫu xe huyền thoại của Audi – Audi Quattro

Ngày 01.01.1985, Audi NSU Auto union chính thức đổi tên thành Audi AG. Trụ sở chính thức của hãng cũng nhanh chóng được chuyển từ Neckarsulm về Ingolstadt. Năm 1985, tổng số vốn đầu tư của Audi AG tăng lên 1 tỷ mác Đức, mức cao nhất trong lịch sử của hãng. Các tiêu chuẩn liên quan đến sản phẩm và phát triển công nghệ kỹ thuật mới là những mục tiêu trọng tâm để đầu tư.
Mùa thu năm 1986, chiếc Audi 80 với thân xe mạ kẽm được tung ra thị trường. Nó được bảo hành đến 10 năm không rỉ sét, qua đó thiết lập những tiêu chuẩn mới trong dòng xe này. Audi 80 tiếp tục được phát triển với các phiên bản Audi 80 B1, Audi 80 B2, Audi 80 B3 và Audi 80 B4.
Năm 1988 chứng kiến sự xuất hiện của chiếc V8, mẫu xe hạng sang đầu tiên của Audi với động cơ V8 dung tích 3.6L loại 4 van và bản 4.2L, sử dụng cam đôi (DOHC) loại 32 van, hộp số tự động 4 cấp.

Động cơ V8 3.6L cho công suất 246 mã lực và mô-men xoắn 340Nm. Tăng tốc từ 0-100 km/h trong 9.9 giây, tốc độ tối đa 232 km/h. Trọng lượng 1.712 kg


Bảng táp-lô với các đồng hồ hiển thị rõ ràng và rất đơn giản

Khẩu hiệu của Audi “Vorsprung durch Technik” có nghĩa là “Tiến bộ nhờ Kỹ thuật”. Điều này được minh chứng bằng mẫu động cơ lý tưởng TDI (Turbocharged Direct Injection). Động cơ này có mức tiêu thụ nhiên liệu cực thấp và đã được chứng minh trong một vài cuộc thử nghiệm về mức độ tiêu thụ nhiên liệu.


Chiếc Audi 80 TDI bản B4 được sản xuất từ năm 1993-1995, trang bị động cơ V6 có dung tích cao nhất là 2.8L cho công suất 171 mã lực, sử dụng hộp số tay 5 cấp hoặc số tự động 4 cấp

Đầu những năm 1990, thị trường thế giới đang trong thời kỳ suy yếu nhưng sự kiện lịch sử về việc Bức tường Berlin bị sụp đổ dẫn đến việc thống nhất nước Đức và đồng tiền chung của Đức được lưu hành đã tạo ra làn sóng cung cầu tăng cao ở thị trường trong nước. Doanh số bán hàng tăng nhanh giúp Audi đạt được doanh thu kỷ lục ở mức 14.8 tỉ mác Đức vào năm 1991.
Audi báo trước thời kỳ phát triển mới bằng việc giới thiệu mẫu xe sử dụng vật liệu nhôm Audi Spaceframe (ASF) tại triển lãm ô tô Tokyo vào mùa thu năm 1993.

Audi Spaceframe có trọng lượng từ 100-150 kg và nhẹ hơn rất nhiều so với khung thép

Mẫu Audi này được chính thức giới thiệu lần đầu vào tháng 03.1994 với tư cách là kẻ kế vị của Audi V8. Mẫu xe mới có tên là A8, đánh dấu sự thay đổi lớn của Audi trong việc đặt tên các mẫu xe của hãng.

Audi A8 đời 1994 với động cơ V8 bản 4.2L cho công suất 295 mã lực kết hợp với hệ dẫn động 4 bánh



Động cơ V8, dung tích 4.2L cho công suất 295 mã lực của Audi A8 đời 1994

Thông tin và hình ảnh về Audi A8 đời 2013
Audi A8 đời 2013 với công nghệ đèn pha LED ma trận; gồm những bóng LED chùm sáng cao được chia thành nhiều phần nhỏ với thấu kính và chóa đèn riêng biệt. Tùy vào từng điều kiện ánh sáng trên đường mà chúng được kích hoạt hay ngừng kích hoạt.

Trên A8 mới, mỗi đèn pha của xe được gắn 25 bóng LED chùm sáng cao và được phân chia theo từng nhóm, mỗi nhóm gồm 5 đèn LED với một chóa đèn. Với công nghệ mới này, Audi tự tin rằng hệ thống sẽ cho ánh sáng tốt nhất và hiệu quả hơn nhiều so với công nghệ của các hãng đối thủ.

A8 phiên bản 2013 sử dụng động cơ tăng áp V6 3.0L thay cho động cơ V8 4.2L của A8 2012, động cơ mới này cho công suất 333 mã lực và mô-men xoắn 440 Nm thấp hơn động V8 4.2L của bản A8 2012 (công suất 372 mã lực, mô-men xoắn 444 Nm).
Mục đích mà hãng nhắm tới ở phiên bản A8 đời 2013 là giá thành (A8 đời 2013 có giá bán thấp hơn 6.000 USD so với bản 2012) và trọng lượng xe (đời 2013 có trọng lượng 1.97 tấn giảm 22.22Kg so với phiên bản trước). Được giảm trọng lượng nên sự năng động của A8 đời 2013 vẫn không thua kém đời 2012.

Audi A8 đời 2013 có giá từ 73.100 USD cho bản tiêu chuẩn và khoảng từ 79.400 USD cho bản trục cơ sở dài

Nội thất cực kỳ sang trọng và quý phái

Mẫu A6 được ra mắt vào mùa hè sau đó. A4 ra mắt vào tháng 11.1994. Mẫu A4 nhanh chóng mang lại thành công cho Audi khi mà chỉ trong năm 1995 đã có 120.000 chiếc Audi A4 được bán ra chỉ riêng tại Đức.
Hình ảnh và thông tin về Audi A6 đời 1994

Audi A6 đời 1994 với phiên bản động cơ cao nhất I5, dung tích 2.5L TDI cho công suất 138 mã lực

Hình ảnh và thông tin về Audi A4 đời 1994
audi_A4_tinoto2
Audi A4 đời 1994 với phiên bản động cơ cao nhất V6 2.8L, cho công suất 190 mã lực
audi_A4_tinoto1
Mùa thu năm 1995, Audi nối tiếp sự thành công của mình bằng việc ra mắt mẫu Concept thể thao Audi TT Coupé và Audi TT Roadster. Mẫu TT Coupé và TT Roadster thương mại chính thức được bán ra thị trường vào năm 1998 và 1999.
_Audi_TT_(8N)_1_8_T_coupe_02
Audi TT được trang bị với 2 phiên bản động cơ loại I4 1.8L và VR6 3.2L
_Audi_TT_(8N)_1_8_T_coupe_01
Hình ảnh Audi TT Roadster đời 2002
Audi_TT_Roadster_1_8_T_quattro_01Audi_TT_Roadster_1_8_T_quattro_02
Một năm sau 1996, Audi giới thiệu chiếc A3, một mẫu xe cỡ nhỏ 3 cửa hatchback, với mục tiêu thu hút thêm đối tượng khách hàng mới. Mẫu Audi A3 được phát triển qua 2 thế hệ; Thế hệ thứ nhất từ năm 1996-2003.
1996-a3-2door-hatchback-tinoto02
Mẫu xe cở nhỏ Audi A3 với 3 cửa hatchback đời 1996 được trang bị động cơ I4 dung tích từ 1.6L – 1.9L. A3 đời 1996 sở hữu chiều dài 4.152 mm, rộng 1.735 mm và cao 1.423 mm
1996-a3-2door-hatchback-tinoto01
Thế hệ thứ 2 được phát triển từ năm 2003 đến hiện tại 2013 gồm các phiên bản; 3 cửa hatchback (năm 2003), 5 cửa hatchback (năm 2004) và bản 2 cửa cabriolet (năm 2008)
Vào năm 1997, Audi giới thiệu mẫu Audi A6 mới
800px-C5-Audi-A6-wagon
Audi A6 đời 1997 có chiều dài 4.796 mm và rộng 1.810 mm
Audi_A6_wagon_--_01-01-2012
Từ năm 1994, Audi có được sự phát triển liên tục và trở thành nhà sản xuất ô tô cao cấp nổi tiếng trên thế giới. Hãng vẫn duy trì sản xuất tại Đức, Hungary, Trung Quốc và Nam Phi.
Năm 2000, doanh số của Audi đạt 650.000 chiếc và lợi nhuận đạt 39 tỉ mác Đức.
Ngày 16.07.2009, Audi – thương hiệu do August Horch sáng lập đã kỷ niệm 100 năm ngày thành lập
Cuộc triễn lãm đặc biệt diễn ra tại bảo tàng Audi ở Ingolstadt với những mẫu xe Audi cổ xưa nhất để kỷ niệm 100 năm thương hiệu Audi với chủ đề “Từ Horch đến Audi – Lịch sử hơn 100 năm trước”, những mẫu xe nổi tiếng trong lịch sử đã được tập trung lại từ khắp mọi nơi ở Châu Âu.
museumobile in  ingolstadt
Bảo tàng Audi ở Ingolstadt
audi_museum-mobile
Khách tham quan đến với bảo tàng ô tô của Audi sẽ được nhìn thấy 13 mẫu xe từ trước Thế chiến thứ hai, bao gồm những mẫu xe đầu tiên mang thương hiệu Audi; Audi Type A năm 1911 và mẫu xe nổi tiếng vào năm 1935, Audi 225 Front Special Roadster.
Audi_Typ_A_22PS
Audi Type A với động cơ 4 kỳ, 4 xy-lanh cho công suất 22 PS, tốc độ tối đa 75 km/h. Trọng lượng 830kg. Type A được sản xuất từ năm 1910-1912 với 140 chiếc được xuất xưởng.
35-Audi-Front-Roadster-DV-09-PBC-01
Audi 225 Front Special Roadster
Audi 225 Front Special Roadster  là chiếc xe thanh lịch ở mọi thời đại của Audi, nó chỉ có hai nguyên mẫu được chế tạo vào năm 1935 và cả hai đều đã biến mất nhưng Audi đã cho xây dựng lại một bản sao của 225 Front Special Roadster. Giờ đây chiếc Roadster này đã xuất hiện trên thế giới tại bảo tàng Audi ở Ingolstadt.
Audi Type E Phaeton
Audi Type E Phaeton đời 1924 với tốc độ tối đa khoảng 90-100km/h. Giá 14.500 marks lúc bấy giờ
Audi_22_55ps
Audi Type E Phaeton được phát triển vào năm 1913 với 55 mã lực từ động cơ 4 xy-lanh, dung tích 5.7 lít – dung tích lớn nhất được phát triển bởi Audi trong suốt thời gian ở Zwickau. Mẫu xe này vẫn được sản xuất cho đến năm 1924 với 301 chiếc được sản xuất.
Audi-1435-PS-Type-C-Phaeton,-1913
Audi Type C được xuất xưởng từ năm 1911 đến 1925 với 1.116 chiếc
Audi_C_14_35_Alpensieger_-_back
Audi Type C với động cơ 4 xy-lanh, dung tích 3.560cc cho công suất 35 mã lực. Tốc độ tối đa hơn 80km/h. Giá thời đó 10.500 marks
Audi Type M_tinoto1
Audi Type M được sản xuất từ 1925-1928. Tổng 228 chiếc được xuất xưởng
Audi Type M_tinoto3
Audi Type M với động cơ 6 xy-lanh, dung tích 4.660cc cho công suất 70 mã lực. Tốc độ tối đa hơn 120km/h. Giá 22.300 Reichsmarks
Audi Type M_tinoto2
Theo sau Audi Type M, mẫu xe mang động cơ 8 xy-lanh đầu tiên của Audi, Audi Type R (có tên gọi khác là Audi Imperator) với dung tích 4.872cc cho công suất 100 mã lực, sử dụng hộp số 3 cấp. Tốc độ tối đa 120km/h.
Audi Type R_tinoto1
Audi Type R được sản xuất từ 1927-1929 với 145 chiếc. Giá 16.000 Reichsmarks
Audi Type R_tinoto2
Năm 1931, Audi ra đời chiếc Type P, tưởng chừng nó đã không còn tồn tại. Đến năm 2003, một chiếc Type P đã được tìm thấy ở Ludwigsburg. Người sở hữu nó sau cùng là Thị trưởng của một thị trấn miền Swabian, Đức. Chiếc xe này đã bị lãng quên từ 1955.
Audi_Typ_P-1931_tinoto2
Audi Type P với động động cơ 4 xy-lanh, dung tích 1.122cc, cho công suất 30 mã lực. Tốc độ tối đa 80km/h.
Audi_Typ_P-1931_tinoto1
Type P được sản xuất từ 1931-1932 với 327 xe được xuất xưởng. Giá 3.385 Reichsmarks
Lịch sử logo của hãng
Như các bạn đã biết sau khi tìm hiểu về lịch sử Audi, Audi AG ngày này được xác nhập bởi 4 công ty độc lập vào năm 1932, bao gồm; Horch & Cie (thành lập năm 1899), Audi (thành lập năm 1909), DKW (thành lập năm 1904) và Wanderer (thành lập năm 1896). Chính sự xác nhập này mà logo của Audi có biểu tượng của 4 vòng tròn như ngày nay. Tất cả các hình tròn có kích thước bằng nhau, nằm bình đẳng trên một đường ngang, được lồng vào nhau để thể hiện sự đoàn kết và tôn trọng lẫn nhau.
Audi-Logo-History
Không ít người lần đầu tiên nhìn thấy logo hãng Audi đã liên tưởng đến biểu tượng của thế vận hội Olympic. 5 vòng tròn trên lá cờ Olympic được Bá tước Pierre de Coubertin – vị Chủ tịch đầu tiên của Ủy ban Olympic quốc tế (IOC) giới thiệu vào năm 1914 và trở thành biểu tượng của Thế vận hội 1920 tại Antwerp, Bỉ. Biểu tượng 5 vòng tròn tượng trưng cho 5 châu lục cùng sát cánh bên nhau trong phong trào Olympic.
Bảng tóm tắt các thông tin về hãng Audi AG
Audi logo detail.svg
Loại hình công tyPublic
Ngành công nghiệp
  • Phân phối ô tô
  • Sản xuất ô tô
Thành lập16.07.1909 tại Zwickau, Germany
Nhà sáng lậpAugust Horch
Trụ sở chínhIngolstadt, Germany
Tổng số địa điểm7 nhà máy ở 6 quốc gia
Phạm vi phục vụTrên toàn thế giới
Thành viên chủ chốt
  • Rupert Stadler, Chủ tịch Hội đồng quản trị
  • Wolfgang Egger, Trưởng bộ phận thiết kế
  • Wolfgang Dürheimer, Trưởng bộ phận phát triển công nghệ
Số lượng sản xuất1,466,059 chiếc, thống kê năm 2012 ( chỉ thương hiệu Audi)
Tổng thu nhập48.771 tỷ euro, thống kê năm 2011
Chủ sở hữuVolkswagen Group (~99.55%)
Người lao động46.372 người, thống kê năm 2009
Công ty con
  • Audi Hungaria Motor Kft.
  • Ducati Motor Holding S.p.A.
  • Italdesign Giugiaro
  • Automobile Lamborghini S.p.A
  • quattro GmbH
Trang chủwww.audi.com
Những mẫu xe hiện nay của Audi
(Dựa theo danh sách xe Audi được bán trong năm 2012)
Dòng xe của Audi
A1Audi A1 1.4 TFSI Ambition S-line – Frontansicht, 15. Mai 2011, Wuppertal.jpgSupermini
  • 3-door Hatchback
  • Sportback (5-door Hatchback)
A3Audi - A3 - Mondial de l'Automobile de Paris 2012 - 202.jpgSmall Family Car
  • 3-door Hatchback
  • Sportback (5-door Hatchback)
  • Cabriolet
A4Audi A4 sedan -- 02-18-2011.jpgCompact Executive Car
  • Saloon (Sedan)
  • Avant (Estate/Wagon)
  • Allroad (Crossover Estate/Wagon)
A52010 Audi A5 (8T) 3.0 TDI quattro Sportback 03.jpgCompact Executive Car
  • Coupé
  • Sportback (5-door Hatchback)
  • Cabriolet (Convertible)
A62012 Audi A6 -- 07-07-2011 2.jpgExecutive Car
  • Saloon (Sedan)
  • Avant (Estate/Wagon)
  • Allroad (Crossover Estate/Wagon)
A72012 Audi A7 -- 07-07-2011 1.jpgExecutive Car
  • Sportback (5-door Hatchback)
A8Audi A8 D4 registered September 2010 4134 cc Diesel 4wd.jpgFull-size Luxury Car
  • Saloon (Sedan)

Dòng Coupé và SUV
TT2007 Audi TT (8J) 2.0 TFSI coupe 01.jpgCompact Sports Car
  • Coupé
  • Roadster (Convertible)
R8Audi R8 V10 – Frontansicht, 13. März 2011, Wuppertal.jpgSuper Car
  • Coupé
  • Spyder (Convertible)
Q3Audi Q3 2.0 TDI quattro S tronic Samoaorange.JPGCompact Crossover SUV
  • SUV
Q5Audi Q5 front 20090404.jpgCompact Crossover SUV
  • SUV
Q7Audi Q7 (Facelift) front 20110115.jpgFull-size Crossover SUV
  • SUV

Dòng thể thao S (Sport)
S42012-03-07 Motorshow Geneva 4621.JPGCompact Executive Car
  • Saloon (Sedan)
  • Avant (Estate/Wagon)
S5AudiS five.jpgCompact Executive Car
  • Coupé
  • Cabriolet (Convertible)
  • Sportback (5-door Hatchback)
S62013 Audi S6 -- 2012 DC.JPGExecutive Car
  • Saloon (Sedan)
  • Avant (Estate/Wagon)
S7Executive Car
  • Sportback (5-door Hatchback)
S8Audi A8 D4 registered September 2010 4134 cc Diesel 4wd.jpgFull-size Luxury Car
  • Saloon (Sedan)
TTSAudi TT S -- 2011 DC.jpgCompact Sports Car
  • Coupé
  • Roadster (Convertible)

Dòng xe đua RS (RennSport/Racing)
RS4Audi-RS4.jpgCompact Executive Car
  • Avant (Estate/Wagon)
RS5Audi RS5 front.jpgCompact Executive Car
  • Coupé
  • Cabriolet (Convertible)
TT RSAudi TT-RS.jpgCompact Sports Car
  • Coupé
  • Roadster (Convertible)

















Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét