Thứ Tư, 23 tháng 12, 2015

Lịch sử hình thành hãng FORD





Lịch sử hình thành hãng FORD




Trong khoảng 100 năm nay, Ford đã bán được một lượng xe khổng lồ tại Mỹ cũng như trên toàn thế giới và xứng đáng đứng trong nhóm Ba Ông Lớn của ngành công nghiệp sản xuất ô tô nước Mỹ gồm: General Motors, Ford và Chrysler. 
Henry Ford, người sáng lập ra công ty vào năm 1903, luôn ước ao có thể làm ra chiếc xe cho công chúng và thực tế là ông đã làm được điều đó. Khởi đầu với dòng xe A và sau đó là các dòng xe với những cái tên đặc thù trong bảng chữ cái Alphabet. Có lẽ loại xe nổi tiếng nhất của Ford trong loạt xe này là dòng xe loại T được sản xuất từ năm 1908 đến năm 1927. Loại xe này đã bán được 16,5 triệu chiếc trong suốt 20 năm đó và giá cả của chúng cũng rất hợp lý để công nhân tại các nhà máy của Ford cũng có thể mua được. Ngay từ những năm đầu tiên hãng đã sử dụng dây chuyền lắp ráp di động rất hiệu quả và sáng kiến này cũng trở thành cơ sở cho toàn bộ quy trình sản xuất của hãng sau này. 



   Một chiếc Ford Model T trong dịp ra mắt sản phẩm mới năm 1911 



Ford quyết định phát triển sang thị trường xe sang qua việc mua lại công ty ô tô Lincoln vào năm 1925. Vài năm sau đó, Ford mở rộng phát triển và lập nên phân nhánh Mercury để sản xuất xe ô tô có mức giá trung bình. Vào cuối thập kỷ 30, Ford giới thiệc chiếc xe Lincoln Zephyr kiểu cách, động cơ V8 giá thấp và kết quả là hơn 25 triệu chiếc Zephyr đã được tiêu thụ.

Thời kỳ hậu chiến đã chứng kiến sự ra đời của chiếc xe Thunderbird huyền thoại với kiểu dáng đặc sắc kết hợp với những đặc tính sang trọng như cửa sổ điện. Ngoài ra, chiếc xe Edsel cũng chiếm được rất nhiều cảm tình từ những người yêu xe. Hai loại xe này đã giúp cho doanh số của hãng vượt trội và giúp cho hãng luôn giữ được vị trí vững chắc trên thị trường. Ngôi vị của Ford càng được củng cố khi vào đầu những năm 1960, hãng giới thiệu loại xe compact Falcon và đặc biệt là chiếc xe thể thao Mustang. Người tiêu dùng yêu thích Mustang vì mức giá thấp, động cơ V8 khoẻ, kiểu dáng bóng bẩy và chiếc xe này đã trở thành một trong những mẫu xe bán được nhiều nhất vào thời điểm đó.

Sang đến thập kỷ 70, cũng giống như các nhà sản xuất nội địa khác, Ford gặp rất nhiều khó khăn bắt nguồn từ sự thay đổi thị hiếu của người tiêu dùng và các quy định mới của chính phủ Mỹ. Tuy nhiên đến năm 1979, hãng vẫn thu được chút lợi nhuận qua thương hiệu Mazda – Ford nắm giữ 25% cổ phần của nhà sản xuất ô tô Nhật Bản này. Chính điều này đã mở ra một giai đoạn mới cho Ford bằng những dự án hợp tác phát triển. Đến cuối thập kỷ 80, Ford đã mở rộng phạm vi hoạt động của mình bằng cách mua lại thương hiệu Jaguar và Aston Martin đồng thời cho thấy một sức mạnh mới khi ra mắt các loại xe kiểu mẫu như Escort và Taurus.
Những năm 1990, Ford đã rất thành công trong việc định hướng thị hiếu người tiêu dùng qua mẫu xe thể thao việt dã SUV hạng trung Explorer. Thành công này đã đóng góp vai trò to lớn trong việc mở ra một kỷ nguyên của dòng xe thể thao đa dụng. Phạm vi hoạt động của hãng lại càng được mở rộng khi quyết định mua lại phân nhánh sản xuất xe con của Volvo vào năm 1999 và Land Rover vào năm 2000.

Xe tải và xe thể thao đa dụng SUV của hãng luôn có doanh số rất cao, bằng chứng là đã qua bao thập kỷ, xe tải series F của hãng luôn là loại xe bán chạy nhất.

Tuy nhiên, thiên niên kỷ mới đã chứng kiến sự suy thoái của Ford. Sự cạnh tranh khốc liệt với các nhà sản xuất khác, chi phí dàn trải cho tất cả các thương hiệu; thua lỗ liên tục xảy ra với nhãn hiệu Jaguar; lợi nhuận quá thấp từ phân khúc xe thể thao việt dã SUV đã gây thiệt hại nặng nề cho hãng. Để khắc phục tình trạng đó công ty đã đầu tư nghiên cứu, và cho ra đời một loạt các sản phẩm mới - điển hình là chiếc xe thể thao được nâng cấp Mustang. Hiện tại bất ổn nhưng theo quy luật của chu kỳ kinh doanh thì những ngày tháng tươi đẹp vẫn đang chờ đón hãng phía trước.
 

   Logo của FORD qua các thời kì:

Mặc dù có lịch sử hơn 100 hình thành và phát triển nhưng logo hiện nay của Ford mới chỉ hơn 30 tuổi do hãng xe hơi nước Mỹ này nhiều lần thay đổi logo.

Logo năm 1903
Logo khởi thủy của Ford 1
Logo của Ford năm 1903
Năm 1903, lần đầu tiên thương hiệu “Ford Motor Company” được dùng trong các giao dịch thương mại. Vậy nhưng khi bắt tay vào sản xuất hàng loạt những chiếc Model A, người trợ lý của Henry Ford đã tiến hành bao quanh tên công ty bằng một đường viền độc đáo và rất thời trang để biến tên công ty này trở thành biểu tượng của hãng. 
Logo năm 1906
Trải qua một thời gian phát triển, Henry Ford nhận thấy rằng cần phải thay đổi logo sao cho đơn giản, dễ nhìn, ấn tượng và đặc biệt là phải thể hiện được những bước tiến vượt bậc trong tương lai của Ford Motor. Chính vì suy nghĩ này, năm 1906, logo với tên Ford được viết nghiêng 45 độ và cách điệu chữ F và D mềm mại, bay bổng thể hiện ước muốn vươn cao, vươn xa của Henry đã ra đời. Logo này được ông đăng ký bản quyền tại văn phòng phát minh sáng chế Mỹ năm 1909.
Cùng với logo Ford nghiêng 45 độ đã được đăng ký, năm 1907 còn xuất hiện biểu tượng Ford hình ô van tại Anh. Biểu tượng này do các đại lý  Perry, Thornton và Schreiber – là người đưa Ford tới nước Anh 1907 thiết kế nhằm quảng cáo cho các sản phẩm của Ford “như một dấu ấn chứng nhận cho lòng tin và sự tiết kiệm”
Logo Ford 1912
Logo của Ford đã được cách điệu chữ F và chữ D 1
Logo Ford năm 1912
Năm 1911, để thống nhất các nhà buôn tại Anh, Ford đã đưa ra logo hình oval mang tính quyết định. Tuy vậy, trong các giao dịch thương mại và trên các sản phẩm, Ford vẫn dùng logo đầu tiên cho đến tận những năm 1920. 
Năm 1912, Ford thay thế  hoàn toàn những logo hình oval bằng logo cánh chim hình tam giác trên các sản phẩm của mình trong thời gian ngắn. Logo này biểu hiện cho tốc độ, sự nhẹ nhàng, vẻ duyên dáng và sự ổn định. Logo mang dòng chữ “Universal Car” và có hai màu là vàng và xanh đen. Vậy nhưng cũng không lâu sau đó, người ta không còn thấy biểu tượng này nữa vì Henry Ford không thích nó.
Logo Ford 1928
Logo Ford năm 1928 1
Logo Ford năm 1928
Năm 1927, xuất hiện logo Ford hình oval trên lưới tản nhiệt của mẫu Model A mới với nền xanh hoàng gia thẫm giống như logo ngày nay. Logo này được sử dụng cho hầu hết các giao dịch thương mại của Ford cho đến cuối những năm 50. Đến giữa những năm 1970 logo hình oval này mới được thiết kế lại.
Năm 1976, logo Ford hình oval sử dụng hai gam màu xanh và bạc được dùng như là dấu hiệu để chứng nhận thương hiệu của Ford Motor Company. Logo này nhanh chóng trở nên phổ biến và phù hợp với tất cả các nhà máy sản xuất của Ford trên toàn thế giới.
Logo Ford hiện nay
Logo Ford hiện nay 1
Logo mới sử dụng cho đến ngày nay gồm hai hình elip đồng tâm có tỷ lệ trục dài/  rộng là 2,55 tương xứng với kích cỡ của chữ Ford có tỷ lệ 2/4. Toàn bộ logo được in nổi nhằm thể hiện cho sự mạnh mẽ và thịnh vượng. Hình oval ngoài có màu bạc ánh kim sáng bóng, tượng trưng cho công nghệ vượt bậc trong những sản phẩm của Ford. Gam màu xanh xuyên suốt 100 năm tồn tại, phát triển của Ford vẫn tiếp tục được giữ. Đó là màu sắc tượng trưng cho sự thân thiện, trường tồn và luôn quan tâm đến người tiêu dùng của Ford Motor Company.


                             

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét